(+84) 903 211 887
ceo@vholdings.com.vn
Vì sao cần lắp đặt cửa chống cháy?

Nội bộ

Vì sao cần lắp đặt cửa chống cháy?

05/10/2022


Hiện nay, việc lắp đặt các loại cửa chống cháy là yếu tố cần thiết khi xây công trình mới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do tại sao cần lắp đặt loại cửa như vậy.

Đảm bảo yêu cầu của Bộ Xây Dựng

Theo quy chuẩn mới nhất của Bộ Xây Dựng QCVN 06:2021/BXD, các công trình xây dựng mới đều phải tuân thủ quy định về an toàn cháy cho nhà và công trình. Ngoại trừ nhà ở dưới 6 tầng trở xuống hoặc có không quá 1 tầng hầm. Tất cả công trình mới, đặc biệt tòa nhà văn phòng, chung cư, nhà máy đều thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Các công trình này đều phải đảm bảo yếu tố PCCC và phải được cơ quan Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền thẩm duyệt.

Việc chọn lắp cửa chống cháy khác nhau tùy thuộc phân loại nhóm. Tùy thuộc phân loại nhóm dựa theo thiết kế và mục đích sử dụng. Có 2 loại tiêu chuẩn chính hiện nay: Tiêu chuẩn E và tiêu chuẩn EI.

  • E (Integrity): Đây là giới hạn về độ toàn vẹn của vật liệu. Mức giới hạn mà tại đó, các bộ phận cấu tạo của cửa vẫn được duy trì toàn vẹn. Không bị nứt gãy, đổ ngã…Tiêu chuẩn E không xét đến khả năng truyền nhiệt của vật liệu). Mục đích để ngọn lửa không lây lan qua bên kia của cửa. Giới hạn này thường được ứng dụng trong các giải pháp chống cháy như vách ngăn chống cháy, sơn chống cháy, hệ ống gió…
  • I (Thermal Insulation): Giới hạn về khả năng cách nhiệt. Tại đó, vật liệu vẫn giữ được khả năng cách nhiệt ổn định. Kết cấu chính của vật liệu không bị phá hoại bởi tác dụng nhiệt. Những giải pháp chống cháy lan như tường chống cháy, sơn chống cháy, vách ngăn, trần chống cháy,…để khi có đám cháy xảy ra, các vật liệu đảm bảo toàn vẹn, cháy không thể lan rộng ra và nhiệt độ ở các bề mặt còn lại của vật liệu vẫn được nguyên vẹn.

Đa phần các công trình đều lựa chọn cửa chống cháy đạt tiêu chuẩn EI để đảm bảo yêu cầu chống cháy ngăn khói. Các mức EI phổ biến: EI30, EI45, EI60, EI90, EI120.

Giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn

Thiệt hại về người và của sau mỗi đám cháy là con số đau thương không thể đong đếm. Sử dụng cửa chống cháy là giải pháp tối ưu giảm thiểu hậu quả của hỏa hoạn. Cửa hạn chế sự lây lan của ngọn lửa giữa các khu vực. Tạo điều kiện cho việc sơ tán người trong khi chờ lực lượng cứu hộ tới.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, riêng năm 2021, toàn quốc xảy ra 2.245 vụ cháy, làm chết 85 người, bị thương 130 người, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính 374,42 tỷ đồng và khoảng 3.670 ha rừng. Xảy ra 21 vụ nổ, làm 12 người chết, bị thương 15 người. Riêng đầu năm 2022, nhiều vụ cháy thương tâm đã xảy ra. Gần đây nhất phải nói tới vụ cháy quán karaoke đang sửa chữa ngày 1/8/2022 tại phường Quan Hoa, (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

manh-cuon-chong-chay
Mành ngăn cháy – giải pháp cửa chống cháy mới nhất hiện nay

Những số liệu biết nói trên đã trở thành tín hiệu báo động. Vấn đề phòng cháy chữa cháy cần được quan tâm hơn bao giờ hết. Song song với kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, việc lắp đặt cửa chống cháy là vô cùng cần thiết.

Mẫu mã cửa chống cháy đa dạng

Cửa chống cháy trên thị trường đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Cửa cuốn thép chống cháy, cửa thép chống cháy, cửa chống cháy vân gỗ, mành bạt chống cháy, vách kính…Tùy vào nhu cầu sử dụng và ngân sách, mọi người có thể dễ dàng lựa chọn loại phù hợp với bản thân.

Cửa cuốn thép chống cháy được sử dụng nhiều nhất tại các nhà máy, kho xưởng. Nơi cần cửa vận hành mạnh mẽ, kích thước lớn. Với những căn hộ, nhà riêng yêu cầu mẫu mã sang trọng, lịch sự, cửa thép chống cháy vân gỗ Bunka – thương hiệu Nhật Bản lâu đời chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Cửa thép vân gỗ chống cháy Bunka Nhật Bản

Tuổi thọ cửa chống cháy cao

Cửa chống cháy thường có giá cao hơn so với loại thông thường. Tuy nhiên, xét về mức độ bảo đảm an toàn khi có cháy nổ và tuổi thọ cao thì bài toán kinh tế không còn là vấn đề cần phải cân nhắc.

Bởi thiệt hại khi có hỏa hoạn vô cùng lớn, kể cả về người và của. Nên đầu tư ngay từ đầu sẽ giảm rủi ro xuống mức thấp nhất. Tiết kiệm về lâu dài.

Muốn tìm kiếm giải pháp chống cháy đáp ứng nhu cầu của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn chi tiết:

Công ty Cổ phần Quốc tế Vholdings Việt Nam

Địa chỉ: Số 29 Simco, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website: www.vholdings.com.vn

Hotline: (+84) 945 211 216

Bài viết khác

Xem tất cả